06 เมษายน 2553

Ontrack Easy Recovery Pro 6.0 สุดยอดแห่งการกู้ไฟล์



ถ้าพูดถึงเรื่องของไฟล์ข้อมูลหายนั้นหลาย ๆ คนคงหลีกเลี่ยงไปเสียมิได้เลยก็ว่าได้ครับ ยิ่งปัจจุบันนี้เจ้าไวรัสตัวร้ายที่ออกมา แต่ละตัวก็มีความสามารถทำลายข้อมูลกันขนาด Format เครื่องของเรากันเลยทีเดียวครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่หน้าเห็นใจกับใครหลาย ๆ คนที่มีข้อมูลสำคัญ ๆ อยู่ในเครื่องหรือสื่อบันทึกข้อมูลต่าง ๆ นะครับ บางคนแทบใจสลายคล้ายแฟนทิ้งอย่างไรอย่างนั้นเลยก็ว่าได้ แต่วันนี้ทางทีมงาน OnlineGazine ของเราก็ขอแนะนำโปรแกรมสักตัวหนึ่งครับเผื่อจากจะช่วยเพื่อน ๆ ชาว OnlineGazine ให้สามารถเรียกข้อมูลที่หายสาบสูญไปกลับมาใช้งานได้ใหม่อย่างหน้าชื่นตาบาน กันได้ โปรแกรมที่ว่านี้ก็คือ Ontrack Easy Recovery Por 6.0 ครับ เอาเป็นว่าเรามาดูกันเลยคับว่าเจ้าโปรแกรมตัวนี้มีความสามารถในการทำอะไรได้ บ้างนะครับ


ก่อนอื่นเราก็ต้องทำการ Download ตัวโปรแกรมตัวนี้มาก่อนนะครับจากเว็บไซต์ของบริษัท Ontrack เค้านะครับ ซึ่งผมได้สร้าง Link สำหรับทำการ Download ไว้ให้ด้านล่างของบนความนี้แล้วนะครับ หลังจากที่ได้ทำการ Download มาเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ให้เราทำการติดตั้งลงสู่เคร่องคอมพิวเตอร์ของเรา หรือเครื่องอื่น ๆ หากเครื่องของเราดดนทำลายล้างจนไม่สามารถเข้าใช้งาน Windows ได้แล้วนะครับ แล้วนำ Harddisk ที่เราต้องการกู้ข้อมูลออกมาไปเสียบพ่วงเข้าเป็นตัวลูกนะครับ เมื่อทุกอย่างเตรียมพร้อมเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็มาดูกันเลยครับว่าตัว โปรแกรมมีอะไรให้เราใช้งานกันบ้างนะครับ


Ontrack Easy Recovery Pro 6.0

เปิดโปรแกรมขึ้นมาเลยครับแล้วเราจะพบหน้าตาโปรแกรมเหมือน ด้านบนนี้เลยนะครับ เรามาดูกันเลยครับว่าหน้าตามันเป็นยังไง แล้วเรามาดูต่อกันเลยครับว่าในแต่ละหมวดมันมีอะไรกันบ้าง


## Disk Diagnotics

Ontrack Easy Recovery Pro 6.0

ในหมวดแรกนี้ก็จะเป็นหมวดของการทดสอบและตรวจสอบความผิดปกติ ของอุปกรณ์บันทึกข้อมูลทั้งทางโครงสร้างและกายภาพ โดยจะมีรายการย่อยทั้งหมด 6 รายการดังนี้ครับ

1. Drive Tests ใช้ตรวจสอบความผิดปกติของอุปกรณ์บันทึกข้มมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Harddisk ซึ่งตัวโปรแกรมจะทำการทดสอบทั้งการอ่านและการเขียนข้อมูล เพื่อตรวจสอบตำแหน่งของ Sector ว่าตำแหน่งใดบ้างที่มีปัญหาไม่สามารถใช้งานได้ แต่การทดสอบแบบนี้จำเป็ต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควรเลยทีเดียวครับ หากเพื่อน ๆ ชาว OnlineGazine คนใดต้องการทดสอบแบบนี้ก็ต้องร้องเพลงรอไปละกันนะครับ

2. Smart Tests เป็นการตรวจสอบความผิดปกติของ Harddisk ที่รองรับการใช้งานเทคโนโลยี SMART โดยเฉพาะ Harddisk ของบริษัท Segate ครับ ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้จะเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการตรวจสอบความผิดปกติของ Harddisk แบบล่วงหน้าก่อนที่จะเกิดความเสียหายขึ้นจริง ๆ ในอนาคตไงละครับ

3. Size Manager ใช้ในการแสดงรายละเอียดของไฟล์และโฟลเดอร์ต่าง ๆ ที่อยู่ในเครื่องของเรา ว่ามีการใช้งานพื้นที่ Harddisk ไปยังไงบ้าง หรือมากน้อยแค่ไหนครับ

4. Jumper Viewer หากเพื่อน ๆ คนใดต้องการใช้งานในหัวข้อนี้แล้วละก็ จำเป็นต้องต่อเข้ากับ Internet ก่อนนะครับ เพราะหัวข้อนี้ก็คือคู่มือสำหรับการตั้งค่า Jumper ของ Harddisk แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อว่ามีวิธีการตั้งค่าอย่างไรครับ แต่ผมคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องใช้กันสักเท่าไหร่หรอกครับเพราะปัจจุยันนี้แต่ละ บริษัทที่ผลิต Harddisk ก็ได้ระบุมาให้บนตัว Harddisk แต่ละตัวเรียบร้อยแล้วเกี่ยวกับการตั้งค่าของ Jumper แต่ละแบบตามความต้องการของเราครับ

5. Patition Tests เป็นชุดการตรวจสอบทางด้านโครงสร้างของระบบไฟล์บน Haddisk ของเราว่ามีปัญหาตรงส่วนใดบ้างครับ

6. Data Advisor ใช้สำหรับสร้างแผ่น Boot Disk ชุดเครื่องมีในการทดสอบความผิดปกติต่าง ๆ ของอุปกรณ์บันทึกข้อมูลไงละครับ


## Data Recovery

Ontrack Easy Recovery Pro 6.0

ในหมวดนี้ก็จะกล่างถึงเครื่องมือในการกู้ข้อมูลโดยเฉพาะครับ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 หัวข้อหลัก ๆ ดังนี้ครับ

1. Format Recovery ใช้ในการกู้ข้อมูลจากอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่ได้ถูกทำการ Format ทิ้งไปโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม เราก็สามารถเรียกข้อมูลของเรากลับคืนมาได้ด้วยตัวนี้ครับ

2. Delete Recovery ใช้ในการกู้ข้อมูลที่ถูกลบทิ้งไป ไม่ว่าจะโดยฝีมือของเราเองหรือของคนอื่น เราก็สามารถเรียกคืนมาได้เช่นเดียวกันครับ และที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ ยังสามารถกู้ข้อมูลที่ถูกลบจากแผ่น Diskket หรือ แผ่น CD-RW ได้ด้วยครับ อะไรจะสามารถขนาดนั้นใช่มั๊ยครับ

3. Resume Recovery ตัวนี้ก็เป็นตัวที่เพิ่มเข้ามาใน Version 6 ครับผม คือสามารถทำการบันทึกการกู้ข้อมูลที่ยังไม่เสร็จไว้ชั่วคราวได้ โดยที่เราไม่ต้องมาเริ่มนับหนึ่งกันใหม่อีก พอเรามีเวลาว่างเราก็กลับมากู้ต่อจากเดิมได้เลยครับ

4. Emergency Diskette เป็นเมนูสำหรับสร้างแผ่น Emergency ไว้ใช้ในกรณีที่ครื่องของเราไม่สามารถเข้า Windows ได้ยังไงละครับ แต่ผมอยากให้นี่เป็นวิธีสุดท้ายมากกว่าครับ เพราะเปอร์เซนต์ของการได้มาซึ่งข้อมูลที่หายไปนั้นน้อยมากเลยทีเดียวครับ สู่แบบตัวที่ Install ลงใน Windows ไม่ได้ครับ ถ้าหากเพื่อน ๆ ชาว OnlineGazine อยากได้ข้อมูลกลับมามากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ผมขอแนะนำให้นำ Harddisk ไปพ่วงกับเครื่องที่สามารถเข้า Windows ได้จะดีกว่าครับ


## File Repair

Ontrack Easy Recovery Pro 6.0

ในหมวดนี้จะเป็นการซ่อมแซมไฟล์ต่าง ๆ ที่เสีย แต่ไฟล์ต่าง ๆ ที่ผมกล่าวมานี้ก็คือ ไฟล์ Word, Excel, PowerPoint, Access และไฟล์ .zip ครับ เราอยากซ่อมไฟล์ตัวไหนก็ให้เราทำการเลือกตามหัวข้อที่เราต้องการได้เลยครับ ในหมวดนี้ง่ายเสียจนไม่ต้องมีคำบรรยายใด ๆ เพิ่มเติมเลยคับ


## Email Repair

Ontrack Easy Recovery Pro 6.0

ในหมวดนี้ก็จะใช้ในการซ่อมไฟล์ Email ที่จัดเก็บอยู่ใน Outlook เนื่องด้วยสาเหตุมาจากการเปิดอ่าน mail ไม่ได้ยังไงครับ แต่ผมคิดว่าหมวดนี้ก็คงใช้งานกันน้อยลงแล้วนะครับเพราะคนส่วนใหญ่มักเก็บ ข้อมูล Email เอาไว้บน Mail Server ที่ให้บริการกันอยู่ในปัจจุบันแบบไม่อั้นสำหรับกาจัดเก็บข้อมูลในขณะนี้ใช่ มั๊ยครับ

โหลดเลยจ้า
http://www.ziddu.com/downloadlink/9311255/SetupOntrack.exe

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำมายม่ายระบุืั้มาของบทความใหเเค้าด้วยละครับ ผมเก็นบทความนี้มาจาก http://www.onlinegazine.com นิครับ