28 กุมภาพันธ์ 2552

โอเวอร์คล๊อกง่ายๆ ผ่าน clockgen


อย่าคิดว่าซีพียูจากค่าย AMD ปรับตัวคูณได้ง่ายเสมอไป เพราะซีพียูตัวใหม่ที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบ 64 Bit ทั้ง Socket แบบ 754 และ 939 ต่างก็ล็อกตัวคูณไม่ให้เราสามารถปรับเปลี่ยนค่าในไบออสได้ง่ายๆ แต่ผมก็มีวิธีที่จะปรับแต่ง Multiplier, Voltage และ FSB เหล่านั้นผ่านวินโดวส์แบบง่ายๆ ด้วยโปรแกรม ClockGen
ความสามารถของโปรแกรม clockGen นั้น เป็นโปรแกรมที่ง่ายต่อการใช้งานโดยเฉพาะ Multiplier (ตัวคูณ) ที่อยู่ใน AMD 64Bit และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่เริ่มต้นจะเวอร์คล็อก ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้จากเว็บไซต์
http://www.ziddu.com/download/3215171/clockgen.zip.html แล้วละก็ไปทำพร้อมกันครับ
1. เมื่อดาวน์โหลดและติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็คลิ้กเข้าโปรแกรมเลย หน้าจอก็ปรากฏเมนูมา 3 แถบ ที่ต้องใช้งานคือ แถบบนสุด (K8 FID/VID) จะเป็นการปรับในส่วนของ Multiplier และ Voltage สำหรับแถบต่อมา (Clock) ก็เป็นส่วนของการปรับค่า HTT หรือ FSB นั่นเองแหละครับ และยังจะปรับค่าความถี่ของPCI Express ได้อีกด้วย
2. เมื่อคลิ้กปุ่ม Clock ก็จะเข้าสู่หน้าจอหลัก ทีนี้เราก็ต้องกดปุ่ม Get Values เพื่อให้โปรแกรมเรียกรายละเอียดต่างๆ ออกมา ในตัวอย่างนี้เมนบอร์ดของผมจะเป็นซิปเซ็ต nForce 4
3. ถ้าเราไม่อยากที่จะปรับค่าความถี่ของสัญญาณนาฬิกาเพียงอย่างเดียวเราก็สามารถที่ปุ่ม K8 FID/VID ได้ บางท่านอาจจะไม่มีก็ไม่ต้องตกใจไปนะครับเพราะเป็นซิปเซ็ตคนละรุ่นกันนั้นเอง เมื่อกดแล้วก็จะมีแถบโผล่มาด้านบน
4. แล้วเราก็สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับระบบของเราทั้งค่าความถี่ของCPUSpeed,Memory,PCI-E
และยังรวมไปถึง Multiplier,Voltage เพื่อการทำงานของระบบให้เต็มประสิทธิภาพ
ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีปรับแต่งแบบง่ายๆ ผ่านระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ที่ผมนั้นได้โอเวอร์คล็อกขึ้นไปอย่างละหน่อย เอาพอหอมปากหอมคอ แต่อย่าลืมนะครับว่าต้องค่อยๆ ปรับขึ้นไปทีละนิดและทดสอบใช้งานเครื่องหนักๆ ดู หรือจะใช้โปรแกรมทดสอบต่างๆ ทดสอบแทนก็ได้ความเร็วซีพียูของคุณมาแบบฟรีๆ และนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: