28 กุมภาพันธ์ 2552

ปรับเสียงเพลงให้ดังเท่ากันทุกเพลง ด้วย mp3gain


คุณเคยปัญหานี้ใหมฟังเพลง MP3 อยู่ดี ๆ เดี๋ยวเพลงก็เสียงดัง หรืออยู่ดี ๆ ก็เบาไปเฉย ๆ ถ้าคุณเจอปัญหานี้วันนี้ผมมีวิธีแก้ไขครับ รับรองเสียงเท่ากันทุกเพลง ด้วยโปรแกรม MP3Gain เรามาทำกันเลยดีกว่า อันดับแรกให้คุณไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาก่อน ดาวน์โหลด http://www.ziddu.com/download/1058404/mp3gain.exe.html แล้วทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. ก่อนอื่นให้ Copy เพลง MP3 มาไวในเครื่องก่อน (ถ้ามีอยู่ในเครื่องแล้วก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปครับ)
2. ขั้นต่อมาเปิดโปรแกรม MP3Gain ขึ้นมาครับหน้าตาโปรแกรมก็จะเป็นเหมือนดังรูปด้านล่าง
3. คลิก Add File (จะเลือกทั้ง Folder ก็ให้คลิกที่ Add Folder ) เพื่อเลือกเพลงที่จะทำการแปลงครับ
4. ให้ทำการเลือกโฟลเดอร์เพลงที่คุณต้องการ จากนั้นคลิก Open
5. โปรแกรมจะแสดง Path และไฟล์เพลง MP3 ที่เลือกไว้ ให้ไปกำหนดค่าตัวเลขของระดับเสียงที่ต้องการในช่อง Target Volume : โดยจะมีหน่วยเป็นเดซิเบล (dB) ซึ่งปกติจะถูกกำหนดค่าดีฟอลต์เป็น 89.0 (อันนี้ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงก็ได้ครับ)
6. คลิกปุ่ม Track Analysis โปรแกรม MP3Gain จะทำการวิเคราะห์และแสดงรายงานระดับเสียงของโวลุ่มของแต่ละไฟล์เพลง ว่าขณะนี้ไฟล์ต้นฉบับของเพลง MP3 มีระดับเสียงเป็นเท่าไร โดยในคอมลัมน์ Volume , cclipping, Track Gain จะแสดงตัวเลขหลังการวิเคราะห์
7. จากนั้นคลิกปุ่ม Track Gain โปรแกรมจะทำการแก้ไขระดับโวลุ่มของเพลงที่เราเลือก โดยยึดเอาตัวเลขที่ผู้ใช้งานกรอกลงไป ในช่อง Target "Normal" Volume : เมื่อโปรแกรมทำการแปลงไฟล์เสร็จแล้วตามระดับโวลุ่มที่กำหนด ให้สังเกตุตัวเลขในคอลัมน์ Volume จะเป็นตัวเลข 89.x ตามต้องการ จากนั้นกดที่ Exit เพื่อออกจากโปรแกรม

ก็เป็นอันเสร็จครับ ลองเปิดจากฟังดูครับ รับรองเสียงเท่ากันทุกเพลง

ไม่มีความคิดเห็น: